5 loại trái cây giàu kali hỗ trợ hạ huyết áp

08/08/2026 03:11
Dù không có loại thực phẩm nào có thể tự kiểm soát huyết áp của bạn nhưng việc bổ sung các loại trái cây giàu kali vào chế độ ăn hằng ngày có thể góp phần duy trì huyết áp ổn định theo thời gian.

Theo tạp chí Nghiên cứu Lâm sàng, kali giúp điều hòa huyết áp bằng cách hỗ trợ thận đào thải lượng natri dư thừa qua nước tiểu. Khi cơ thể loại bỏ nhiều natri hơn, lượng dịch giữ lại cũng giảm, từ đó giảm áp lực lên thành mạch máu. Ngược lại, nếu chế độ ăn thiếu kali nhưng lại chứa nhiều muối, cơ thể sẽ giữ lại nhiều natri hơn, làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.

Các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung kali từ thực phẩm thay vì thực phẩm chức năng, trừ khi có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt với người mắc bệnh thận hoặc các bệnh lý ảnh hưởng đến cân bằng kali trong cơ thể.

Chuối là loại quả nổi tiếng chứa nhiều kali. Ảnh: Ban Mai

Chuối

Theo Viện Y khoa Quốc gia Mỹ, một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 422mg kali. Đây là một trong những nguồn kali phổ biến nhất. Nghiên cứu cho thấy hàm lượng kali trong chuối có thể giảm nhẹ cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Mặc dù mức giảm không lớn, chỉ vài mmHg nhưng ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ về lâu dài.

Lựu

Nửa quả lựu chứa khoảng 333mg kali, trong khi 120g nước ép lựu cung cấp khoảng 267mg kali.

Các nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên ăn lựu hoặc uống nước ép lựu có thể giảm cả huyết áp tâm thu (5-8mmHg) và tâm trương (2-3mmHg), đặc biệt ở những người có huyết áp cao. Ngoài ra, một quả lựu chứa hơn 11g chất xơ và giàu polyphenol - chất chống oxy hóa tự nhiên có thể làm giãn mạch máu và ức chế một loại enzyme liên quan đến sự gia tăng huyết áp.

Kiwi

Hai quả kiwi (khoảng 200g) cung cấp 602mg kali. Theo các nghiên cứu, ăn hai quả kiwi mỗi ngày trong vài tuần có thể giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Ngoài ra, kiwi còn giàu polyphenol và cung cấp vitamin C. Hai dưỡng chất này có thể cải thiện lưu thông máu và giảm viêm trong mạch máu.



Khoảng 35g bơ chứa 182mg kali. Những người thường xuyên ăn bơ xu hướng có huyết áp thấp hơn, dù tác dụng diễn ra từ từ. Điều này có thể góp phần giảm nguy cơ tăng huyết áp về lâu dài.

Ngoài kali, 35g bơ còn cung cấp khoảng 4g chất xơ, 8g chất béo tốt cho tim mạch và magie - khoáng chất có vai trò điều hòa huyết áp. Sự kết hợp của các dưỡng chất này hỗ trợ sức khỏe tim mạch và cải thiện khả năng kiểm soát huyết áp khi được bổ sung thường xuyên.

Cam

Một quả cam cỡ trung bình chứa khoảng 237mg kali còn 120g nước cam cung cấp khoảng 248mg kali. Những người thường xuyên ăn các loại trái cây họ cam quýt có huyết áp tâm thu thấp hơn khoảng 3-4mmHg so với những người ít ăn.

Nước cam cũng có thể giảm nhẹ huyết áp nhờ chứa hesperidin - hợp chất thực vật có khả năng cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm.

Theo An Yên (VietNamNet)
Xem bài viết gốc tại đây


Tin xem thêm

5 loại trái cây giàu kali hỗ trợ hạ huyết áp

Sức khoẻ
08/08/2026 03:11

Dù không có loại thực phẩm nào có thể tự kiểm soát huyết áp của bạn nhưng việc bổ sung các loại trái cây giàu kali vào chế độ ăn hằng ngày có thể góp phần duy trì huyết á...

Thói quen phổ biến trong ăn uống đang bào mòn sức khỏe người Việt

Sức khoẻ
05/08/2026 03:10

Giữa nhịp sống đô thị hối hả, những buổi tụ tập bên bàn nhậu hay thói quen nêm nếm đậm đà đã trở thành một phần quen thuộc trong đời sống của nhiều người.

Loài hoa quen thuộc giúp kháng khuẩn, giảm căng thẳng hiệu quả

Sức khoẻ
02/08/2026 03:09

Không chỉ mang vẻ đẹp thuần khiết, hoa dành dành còn được mệnh danh ‘kho báu’ chứa kháng sinh tự nhiên giúp kháng khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa, giảm căng thẳng.

Diễn viên Huỳnh Anh Tuấn gây sốt vai Vua Bảo Đại, bình yên sau biến cố đột quỵ

Sức khoẻ
01/08/2026 05:55

Diễn viên Huỳnh Anh Tuấn - nổi tiếng với vai Vua Bảo Đại trong "Ngọn nến hoàng cung" sống kín tiếng, mong bình yên sau khi vượt cửa tử vì đột quỵ ở tuổi 58.

Loại cây mọc hoang có tác dụng tiêu viêm, hỗ trợ bào mòn sỏi thận nhỏ

Sức khoẻ
30/07/2026 02:17

Không chỉ được biết đến với công dụng lợi tiểu, hỗ trợ các bệnh lý về đường tiết niệu, cây cối xay còn xuất hiện phổ biến trong nhiều bài thuốc dân gian cải thiện tình tr...

Uống cà phê sáng muộn hơn, người phụ nữ nhận thấy thay đổi bất ngờ sau 30 ngày

Làm đẹp
28/07/2026 02:16

MỸ - Không dùng cà phê sáng ngay khi mới thức dậy nữa, Teresa thưởng thức ly đồ uống yêu thích muộn hơn thường lệ 90 phút.

Sai lầm khi bỏ bữa sáng để giảm cân

Làm đẹp
21/07/2026 04:11

Việc nhịn ăn sáng không giúp bạn giảm cân mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh.

Thời điểm ăn tối tốt cho huyết áp

Sức khoẻ
18/07/2026 04:10

Bên cạnh việc giảm muối, duy trì vận động và kiểm soát căng thẳng, thời điểm ăn tối cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến huyết áp.

Vì sao phụ nữ nên thường xuyên ăn dứa?

Làm đẹp
15/07/2026 04:09

Việc ăn dứa thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin C.