Một thay đổi khi ăn tối có thể kiểm soát đường huyết, huyết áp, gan nhiễm mỡ

02/05/2026 03:58
Nhiều người dù ăn không quá nhiều nhưng vẫn gặp tình trạng tăng đường huyết, huyết áp cao hoặc gan nhiễm mỡ. Một thay đổi rất đơn giản có thể mang lại hiệu quả rõ rệt, đó là ăn tối sớm hơn.

Tác dụng của ăn tối sớm

Nghiên cứu công bố trên tạp chí BMJ Medicine cho thấy, hoàn thành bữa tối trước 17h cải thiện chuyển hóa tốt nhất. Phân tích trên hơn 2.000 người đã xếp hạng hiệu quả theo thời gian ăn tối: tốt nhất là ăn xong trước 17h; tiếp theo là trong khoảng 17-19h; kém nhất là sau 19h. Kết quả chứng minh ăn sớm không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn giảm insulin - yếu tố liên quan đến đường huyết và tích trữ mỡ. Nói cách khác, ăn sớm có thể quan trọng hơn ăn ít.

Việc điều chỉnh giờ ăn tối mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Trước hết là kiểm soát đường huyết. Nghiên cứu đăng trên Nutrients ghi nhận, những người ăn tối lúc 18h có mức đường huyết trong 24 giờ kế tiếp thấp hơn rõ rệt so với nhóm ăn lúc 21h đồng thời chuyển hóa lipid cũng tốt hơn.

Bạn nên hạn chế ăn tối sau 19h. Ảnh: Ban Mai

Thứ hai là cải thiện huyết áp. Theo nghiên cứu năm 2019 trên Circulation, phụ nữ ăn nhiều sau 20h có huyết áp tâm trương cao hơn đáng kể. Các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên ăn tối sớm và giảm tỷ lệ năng lượng của bữa tối để hạn chế nguy cơ bệnh tim.

Ăn tối sớm cũng giúp kiểm soát cân nặng. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nội tiết lâm sàng và chuyển hóa cho thấy, so với ăn lúc 18h, những người ăn lúc 22h có đường huyết cao hơn và đốt cháy ít chất béo hơn, từ đó dễ tăng cân.

Đối với người bị gan nhiễm mỡ, việc giới hạn thời gian ăn từ 7h đến 17h trong ngày có thể cải thiện đáng kể sức khỏe gan. Kết quả này được công bố năm 2024 trên Cell Metabolism, cho thấy điều chỉnh thời gian ăn là một giải pháp đơn giản và tiết kiệm.

Ngoài ra, ăn tối sớm còn có lợi cho tim mạch. Mỗi giờ trì hoãn bữa tối làm tăng 8% nguy cơ bệnh mạch máu não. Người ăn sau 21h có nguy cơ cao hơn 28% so với người ăn trước 20h.

Lưu ý

Để ăn tối lành mạnh, các chuyên gia khuyến nghị 4 nguyên tắc. Thứ nhất, bạn nên ăn trước giờ ngủ 3-4 tiếng, ví dụ nếu ngủ lúc 22h thì nên ăn trong khoảng 18-19h để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Thứ hai, bạn chỉ nên ăn no khoảng 70%, tránh ăn quá no gây khó chịu. Thứ ba, bạn cần ưu tiên thực phẩm dễ tiêu như rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và nguồn đạm ít béo; đồng thời hạn chế đồ chiên rán, nhiều mỡ và thực phẩm nhiều đường. Cuối cùng, mọi người cần tập trung khi ăn, tránh vừa ăn vừa sử dụng điện thoại để không ăn quá mức.

Việc điều chỉnh thời gian bữa tối là thay đổi nhỏ nhưng có thể tạo ra khác biệt lớn. Ăn sớm hơn không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn góp phần cải thiện nhiều chỉ số sức khỏe quan trọng.

Theo An Yên (VietNamNet)
Xem bài viết gốc tại đây


Tin xem thêm

5 loại trái cây giàu kali hỗ trợ hạ huyết áp

Sức khoẻ
08/08/2026 03:11

Dù không có loại thực phẩm nào có thể tự kiểm soát huyết áp của bạn nhưng việc bổ sung các loại trái cây giàu kali vào chế độ ăn hằng ngày có thể góp phần duy trì huyết á...

Thói quen phổ biến trong ăn uống đang bào mòn sức khỏe người Việt

Sức khoẻ
05/08/2026 03:10

Giữa nhịp sống đô thị hối hả, những buổi tụ tập bên bàn nhậu hay thói quen nêm nếm đậm đà đã trở thành một phần quen thuộc trong đời sống của nhiều người.

Loài hoa quen thuộc giúp kháng khuẩn, giảm căng thẳng hiệu quả

Sức khoẻ
02/08/2026 03:09

Không chỉ mang vẻ đẹp thuần khiết, hoa dành dành còn được mệnh danh ‘kho báu’ chứa kháng sinh tự nhiên giúp kháng khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa, giảm căng thẳng.

Diễn viên Huỳnh Anh Tuấn gây sốt vai Vua Bảo Đại, bình yên sau biến cố đột quỵ

Sức khoẻ
01/08/2026 05:55

Diễn viên Huỳnh Anh Tuấn - nổi tiếng với vai Vua Bảo Đại trong "Ngọn nến hoàng cung" sống kín tiếng, mong bình yên sau khi vượt cửa tử vì đột quỵ ở tuổi 58.

Loại cây mọc hoang có tác dụng tiêu viêm, hỗ trợ bào mòn sỏi thận nhỏ

Sức khoẻ
30/07/2026 02:17

Không chỉ được biết đến với công dụng lợi tiểu, hỗ trợ các bệnh lý về đường tiết niệu, cây cối xay còn xuất hiện phổ biến trong nhiều bài thuốc dân gian cải thiện tình tr...

Uống cà phê sáng muộn hơn, người phụ nữ nhận thấy thay đổi bất ngờ sau 30 ngày

Làm đẹp
28/07/2026 02:16

MỸ - Không dùng cà phê sáng ngay khi mới thức dậy nữa, Teresa thưởng thức ly đồ uống yêu thích muộn hơn thường lệ 90 phút.

Sai lầm khi bỏ bữa sáng để giảm cân

Làm đẹp
21/07/2026 04:11

Việc nhịn ăn sáng không giúp bạn giảm cân mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh.

Thời điểm ăn tối tốt cho huyết áp

Sức khoẻ
18/07/2026 04:10

Bên cạnh việc giảm muối, duy trì vận động và kiểm soát căng thẳng, thời điểm ăn tối cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến huyết áp.

Vì sao phụ nữ nên thường xuyên ăn dứa?

Làm đẹp
15/07/2026 04:09

Việc ăn dứa thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin C.